Công nghệ

Lập trình viên nên sử dụng ghi chú

Tại sao bạn nên sử dụng ghi chú lập trình viên

Ghi chú lập trình viên là nơi bạn định nghĩa vấn đề đang giải quyết, ghi lại những gì đã thử và điều gì đã hiệu quả.

Viết là một công cụ tuyệt vời để xử lý và giao tiếp các ý tưởng trừu tượng. Các lập trình viên thường chìm đắm trong những ý tưởng này, từ thiết kế hệ thống đến các chi tiết triển khai nhỏ nhất, chúng ta phải giữ một lượng thông tin khổng lồ trong đầu.

Ở cấp độ dự án, có một đội ngũ các nhà quản lý dự án, quản lý sản phẩm, quản lý kỹ thuật, và scrum master giúp chúng ta xác định những gì cần xây dựng tiếp theo. Chúng ta sử dụng các công cụ quản lý dự án như Jira để theo dõi tiến độ. Nhưng ở cấp độ mã, rất dễ bị lạc lối.

May mắn thay, có một cách để giữ suy nghĩ của bạn được tổ chức xung quanh các chi tiết cụ thể: sử dụng ghi chú lập trình viên. Ghi chú này là công cụ để theo dõi những gì bạn đang làm và tại sao. Mặc dù ban đầu có thể cảm thấy như một công việc thêm, nhưng việc ghi chú sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh được nhiều rắc rối khi làm việc. Nó thậm chí có thể giúp bạn thăng tiến.

Lợi ích của ghi chú lập trình viên

  1. Định nghĩa công việc của bạn
    Mặc dù tính năng sản phẩm mà bạn đang làm việc có thể được định nghĩa rõ ràng, nhưng nhiệm vụ của bạn là tìm ra cách triển khai, và dễ dàng bị lạc trong sự mơ hồ. Sử dụng ghi chú của bạn để phác thảo mọi thứ bạn cần hoàn thành. Định nghĩa hành động cụ thể để giải quyết tiếp theo. Điều này sẽ hữu ích để tham khảo nếu bạn bị lạc lối sau này.
  2. Giảm sự mơ hồ
    Không sao cả nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về việc nên làm gì tiếp theo hoặc làm thế nào để giải quyết vấn đề. Đừng làm việc qua sự mơ hồ bằng cách viết hàng loạt mã, điều này có thể mất hàng giờ. Thay vào đó, dành năm phút để ghi lại những điều không chắc chắn và giả thuyết bạn có. Điều gì bạn không biết? Làm thế nào để tìm ra? Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra? Như người xưa đã nói, “Một vấn đề được định nghĩa rõ ràng là một vấn đề được giải quyết một nửa.”
  3. Học từ kinh nghiệm của bạn
    Sau khi hoàn thành một phần công việc, tính năng hoặc dự án bạn có thể xem xét và học hỏi từ những gì khó khăn và những gì bạn đã làm tốt. Bạn cũng có thể chia sẻ những gì học được với đồng đội và quản lý của mình. Thay vì mơ hồ “nâng cao trình độ,” bạn có thể đọc chính xác những gì bạn đã làm và cách bạn tiếp cận nó.
  4. Không bị lạc hướng
    Khi bắt đầu làm việc, rất tự nhiên bị lạc hướng. Bạn có thể vấp phải mã kém và muốn refactor, làm việc ở một phần của codebase mà bạn không dự đoán, hoặc cần nghiên cứu một khái niệm kỹ thuật cơ bản. Trước khi nhận ra, bạn không chắc đã làm gì cả ngày.
    Thay vì liên tục chuyển đổi ngữ cảnh, hãy viết những suy nghĩ hoặc câu hỏi của bạn ra giấy, sau đó giải quyết chúng sau. Điều này giúp duy trì sự tập trung vào công việc hiện tại.
  5. Giải tỏa lo lắng trong đầu
    Bạn có thể sử dụng ghi chú lập trình viên để theo dõi cảm xúc của mình. Các trang viết buổi sáng là một kỹ thuật phổ biến để xóa “lộn xộn” trong đầu vào đầu ngày. Bạn có thể áp dụng phương pháp này với ghi chú lập trình viên của mình. Bạn cảm thấy lo lắng, hồi hộp, phấn khích? Hãy viết chúng xuống để bạn có thể giải tỏa đầu óc và tập trung vào các vấn đề kỹ thuật.

Cách sử dụng ghi chú lập trình viên

  1. Thiết lập ghi chú của bạn
    Chọn nơi để ghi chú
    Một công cụ ghi chú phổ biến như Notion là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể dễ dàng tổ chức các ghi chú theo dự án, ngày, hoặc loại công việc. Không cần đầu tư quá nhiều thời gian vào việc thiết lập hệ thống; điều quan trọng là bạn có thể nhanh chóng truy cập và ghi chú lại những suy nghĩ và ý tưởng của mình.
    Đặt đúng tâm lý
    Ghi chú lập trình viên là tài liệu riêng tư để bạn tổ chức và xử lý suy nghĩ. Viết rõ ràng và dễ hiểu cho bạn, nhưng không cần là “bài viết hay” theo tiêu chuẩn của người khác. Mục tiêu là “danh sách việc cần làm trên tủ lạnh” hơn là “bài luận tiếng Anh trung học.”
    Tùy chỉnh theo ý muốn
    Để bắt đầu, hãy cân nhắc chia nhỏ ghi chú theo ngày. Mỗi ngày, viết ra mục tiêu (có thể chia nhỏ thành việc cần làm) và tóm tắt ngắn gọn. Không có quy tắc cứng nhắc để tổ chức ghi chú. Bạn có thể có các phần cho ghi chú cho các cuộc họp 1:1, những điều cần tra cứu sau, tên hài hước cho doanh nghiệp mộc tương lai của bạn, và nhiều hơn nữa.
  2. Trước khi bắt đầu viết mã
    Định nghĩa mục tiêu của bạn
    Tại đầu mỗi phiên làm việc (có thể là một ngày, vé, hoặc phiên pomodoro), định nghĩa mục tiêu cho phiên đó. Bạn muốn đạt được gì hôm nay? Bạn có nhiệm vụ mã hóa cụ thể cần hoàn thành không? Bạn cần khám phá gì trong codebase? Bạn đang prototype? Bạn cần kiểm tra giả thuyết nào? Làm thế nào để giảm sự mơ hồ?
  3. Trong khi bạn viết mã
    Ghi chú khi bạn gặp khó khăn
    Nếu bạn nghĩ về một vấn đề hơn một phút, hãy ghi lại suy nghĩ của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong một phiên gỡ lỗi, hãy ghi mọi thứ bạn đã thử. Điều này giúp tổ chức suy nghĩ và dễ dàng yêu cầu trợ giúp nếu cần.
    Ghi chú khi bạn giải quyết vấn đề
    Khi bạn giải quyết được vấn đề, ghi lại giải pháp hoặc logic đã giúp bạn đến đó. Điều này sẽ rất hữu ích để phát hiện những gì hiệu quả với bạn trong dài hạn.
    Ghi lại ý tưởng, câu hỏi và việc cần làm
    Bạn sẽ tự nhiên sinh ra ý tưởng và câu hỏi khi làm việc. Hầu hết thời gian, không đáng để ngắt quãng công việc để theo đuổi chúng. Ghi chúng lại sẽ giúp giải tỏa đầu óc để bạn tập trung vào mã.
  4. Khi bạn hoàn thành nhiệm vụ
    Ghi tóm tắt cuối phiên
    Cuối phiên làm việc, ghi tóm tắt ngắn về cách bạn đã làm mà không đánh giá bản thân. Bạn có hoàn thành nhiệm vụ không? Điều gì khó khăn hơn bạn mong đợi? Bạn có đánh giá sai độ khó hoặc phức tạp của nhiệm vụ không? Bạn gặp khó khăn gì? Bạn có làm điều gì bạn tự hào không?

Mẹo để thành công

  • Biến ghi chú thành thói quen
    Hãy ghi lại vào đầu và cuối mỗi phiên làm việc. Ghi chú luôn ở gần; nó nên luôn sẵn sàng một tab. Ghi chép sẽ trở thành thói quen và giúp bạn trở nên ý thức hơn về mã của mình.
  • Viết trực tiếp
    Nói điều bạn đang nghĩ bằng cách ngắn nhất có thể. Đừng lo lắng về việc nghe thông minh hoặc gọn gàng. Đây không phải là để gây ấn tượng với ai đó.
  • Phản ánh nhu cầu của bạn
    Ghi chú của bạn nên bao gồm những gì bạn cần để hiệu quả. Nếu bạn gặp khó khăn với suy nghĩ tiêu cực, hãy ghi chúng lại. Điều này giúp bạn cảm thấy tốt hơn và tập trung vào công việc.

Học từ kinh nghiệm của bạn

Dành chút thời gian cuối sprint, tháng, hoặc quý để xem lại ghi chú của bạn. Chú ý đến những gì bạn gặp khó khăn và những gì hiệu quả, và những gì bạn đã đạt được mỗi ngày. Điều này rất hữu ích để hiểu bạn có thể làm được bao nhiêu công việc, cho các cuộc họp 1:1, cho quá trình đánh giá hiệu suất, cho retros đội, và để chia sẻ với đồng nghiệp và quản lý của bạn.

Giữ tâm trí tỉnh táo

Ghi chú cùng với công việc mã hóa hàng ngày có thể cảm thấy như một công việc khác, nhưng nếu bạn kiên trì, nó sẽ trở thành bản năng và tiết kiệm rất nhiều thời gian. Ghi chú lập trình viên sẽ giúp bạn suy nghĩ kỹ càng trước khi bắt đầu viết mã, làm bạn ý thức hơn về thành công và khó khăn của mình.

Shares:

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *