AI

Google đang thiết kế lại công cụ tìm kiếm của mình — và hoàn toàn là AI

 Đặt câu hỏi phức tạp và nhận câu trả lời duy nhất - đó là cách tìm kiếm bằng AI hoạt động.

Google đang mang AI vào hầu hết mọi phần của quá trình tìm kiếm, từ “AI Overviews” đến tự động phân loại.

 Đặt câu hỏi phức tạp và nhận câu trả lời duy nhất - đó là cách tìm kiếm bằng AI hoạt động.
Đặt câu hỏi phức tạp và nhận câu trả lời duy nhất – đó là cách tìm kiếm bằng AI hoạt động. Image: Google

Một năm trước, Google tuyên bố rằng AI là tương lai của tìm kiếm. Giờ đây, tương lai đó đã đến: Google đang bắt đầu triển khai “AI Overviews”, trước đây được gọi là Search Generative Experience (SGE), cho người dùng tại Mỹ và sắp tới là toàn cầu. Sớm thôi, hàng tỷ người dùng Google sẽ thấy một bản tóm tắt do AI tạo ra xuất hiện đầu tiên trong nhiều kết quả tìm kiếm của họ. Và đó chỉ là khởi đầu của cách AI đang thay đổi tìm kiếm.

Liz Reid, người mới đảm nhận vị trí đứng đầu bộ phận Tìm kiếm của Google, chia sẻ: “Chúng tôi thấy rằng với AI sinh tạo, Google có thể làm nhiều công việc tìm kiếm hơn cho bạn. Nó có thể giảm bớt khối lượng công việc khó khăn trong quá trình tìm kiếm, để bạn có thể tập trung vào những phần bạn muốn làm để hoàn thành công việc, hoặc vào những phần khám phá mà bạn thấy thú vị”.

Google đang sử dụng AI để cả sắp xếp và hiển thị kết quả trang tìm kiếm của bạn.
Google đang sử dụng AI để cả sắp xếp và hiển thị kết quả trang tìm kiếm của bạn. Image: Google

Reid liệt kê một loạt tính năng nhằm thực hiện mục tiêu này, tất cả đều được Google công bố vào thứ Ba tại hội nghị I/O dành cho các nhà phát triển. Đầu tiên là AI Overviews, giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về câu trả lời cho truy vấn của bạn cùng với các liên kết đến nguồn thông tin chi tiết hơn. Ngoài ra còn có tính năng mới trong Lens cho phép bạn tìm kiếm bằng cách quay video. Một công cụ lập kế hoạch mới tự động tạo lịch trình du lịch hoặc kế hoạch bữa ăn dựa trên một truy vấn duy nhất. Còn có cách tổ chức trang kết quả tìm kiếm mới được hỗ trợ bởi AI, khi bạn muốn tìm nhà hàng ở thành phố mới, nó có thể gợi ý cho bạn các lựa chọn cho buổi hẹn hò và các cuộc họp kinh doanh mà bạn không cần phải hỏi.

Đây chính là quá trình AI hóa toàn bộ tìm kiếm. Google sử dụng AI Gemini để hiểu những gì bạn đang hỏi, dù bạn đang gõ, nói, chụp ảnh hay quay video. Một mô hình Gemini chuyên biệt mới sẽ tóm tắt web và hiển thị câu trả lời. Thậm chí, Gemini còn được dùng để thiết kế và điền vào trang kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, không phải mọi tìm kiếm đều cần đến mức độ AI này, Reid cho biết, và không phải mọi tìm kiếm đều sẽ có. “Nếu bạn chỉ muốn truy cập một URL, bạn tìm kiếm Walmart và muốn vào walmart.com. Thêm AI vào không thực sự có lợi.” Nơi Reid cho rằng Gemini có thể hữu ích nhất là trong những tình huống phức tạp hơn, những thứ mà bạn cần thực hiện nhiều tìm kiếm hoặc thậm chí không bao giờ tìm đến Google. Một ví dụ Reid thích là tìm kiếm địa phương. Với Gemini, cô cho biết, “chúng tôi có thể làm những việc như ‘Tìm studio yoga hoặc pilates tốt nhất ở Boston được đánh giá trên bốn sao trong vòng nửa giờ đi bộ từ Beacon Hill.’” Có thể bạn cũng muốn biết chi tiết về các ưu đãi tốt nhất cho người mới. “Và bạn có thể nhận được thông tin kết hợp, từ Knowledge Graph và trên web, và tổng hợp lại.”

Sự kết hợp giữa Knowledge Graph và AI — công cụ tìm kiếm cũ của Google và công cụ mới — là chìa khóa đối với Reid và đội ngũ của cô. Một số vấn đề trong tìm kiếm đã được giải quyết, như điểm số thể thao: “Nếu bạn chỉ thực sự muốn biết điểm số, sản phẩm hoạt động khá tốt,” Reid cho biết. Nhiệm vụ của Gemini trong trường hợp này là đảm bảo bạn nhận được điểm số dù bạn hỏi theo cách nào. “Bạn có thể nghĩ về việc mở rộng các loại câu hỏi có thể kích hoạt điểm số thành công,” cô nói, “nhưng bạn vẫn muốn dữ liệu thể thao chính xác đó.”\

Không phải mọi tìm kiếm đều sẽ có bản tóm tắt AI, nhưng rất nhiều tìm kiếm sẽ có.
Không phải mọi tìm kiếm đều sẽ có bản tóm tắt AI, nhưng rất nhiều tìm kiếm sẽ có. Image: Google

Đối với Google và bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác, việc có dữ liệu tốt là điều quan trọng. Một phần động lực tạo ra mô hình Gemini mới dành riêng cho tìm kiếm, theo Reid, là để tập trung vào việc cung cấp thông tin chính xác. “Có một sự cân bằng giữa sự sáng tạo và tính thực tế” với bất kỳ mô hình ngôn ngữ nào, cô nói. “Chúng tôi thực sự sẽ nghiêng về phía thực tế.” AI Overviews có thể không thú vị hoặc cuốn hút, nhưng kết quả là chúng có thể chính xác hơn. (Mặc dù không có mô hình nào hoàn hảo, và Google chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề với các tóm tắt sai lệch và không chính xác.)

Khi AI tham gia vào tìm kiếm, các sản phẩm như Perplexity và Arc đã bị soi xét vì việc tổng hợp và tóm tắt web mà không dẫn người dùng đến các nguồn thông tin thực tế. Reid nói rằng đây là một sự cân bằng quan trọng nhưng khó khăn và một cách mà Google cố gắng làm đúng là không kích hoạt các tóm tắt trong một số trường hợp. Nhưng cô cũng tin tưởng và cho biết dữ liệu ban đầu cho thấy cách tìm kiếm mới này thực sự dẫn đến nhiều lượt nhấp vào web mở hơn. Nó có thể làm giảm giá trị nội dung thấp, nhưng “nếu bạn nghĩ về [liên kết] như là đào sâu hơn, các trang web cung cấp quan điểm, màu sắc, kinh nghiệm hoặc chuyên môn tuyệt vời – mọi người vẫn muốn điều đó.” Cô lưu ý rằng người dùng trẻ đặc biệt luôn tìm kiếm quan điểm của con người về truy vấn của họ và nói rằng nhiệm vụ của Google vẫn là cung cấp điều đó cho họ.

Trong suốt thập kỷ qua, Google đã cố gắng thay đổi cách bạn tìm kiếm. Ban đầu là một hộp nơi bạn nhập từ khóa; giờ đây, Google muốn trở thành một thực thể toàn tri mà bạn có thể hỏi bất kỳ cách nào bạn muốn và nhận được câu trả lời theo cách hữu ích nhất cho bạn. “Bạn tăng cường sự phong phú, và để mọi người hỏi câu hỏi mà họ tự nhiên muốn,” Reid nói. Đối với Google, đó là bí quyết để thu hút nhiều người hỏi nhiều câu hỏi hơn, giúp Google kiếm được nhiều tiền hơn. Đối với người dùng, nó có thể đồng nghĩa với một cách hoàn toàn mới để tương tác với internet: ít gõ hơn, ít tab hơn, và nhiều trò chuyện hơn với công cụ tìm kiếm.

Shares:

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *